เจ้าของผลงาน
|
ชื่ออาจารย์ : |
นางจีรวรรณ ปานนูน |
ตำแหน่ง : |
ครู |
เบอร์โทรศัพท์ : |
|
อีเมล : |
|
โพสเมื่อ : |
15 ก.พ. 2559,13:25 อ่าน 3011 ครั้ง |
|
|
|
ชื่อผลงาน : การใช้แบบฝึกทักษะโครงงานวิทยาศาสตร์
รายละเอียดผลงาน
ชื่อเรื่อง
|
รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะโครงงานวิทยาศาสตร์
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
|
ชื่อผู้ศึกษา
|
นางจีรวรรณ ปานนูน
ตำแหน่งครู วิทยฐานะครูชำนาญการ โรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดเพชรบูรณ์
(วังชมภูวิทยาคม) สังกัด
องค์การบริหารส่วนจังหวัดเพชรบูรณ์
|
ปีที่ศึกษา
|
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558
|
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะโครงงานวิทยาศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ให้มีประสิทธิภาพเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80
2)
เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะโครงงานวิทยาศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะโครงงานวิทยาศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่
3 โรงเรียนเมืองกลางวิทยาคม
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 40 ที่เรียนในภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2558 จำนวน 1 ห้อง
เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่
3/1 จำนวน 35 คน
ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive
Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล
ได้แก่ แบบฝึกทักษะโครงงานวิทยาศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
จำนวน 8 เล่ม
แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
และแบบประเมินความพึงพอใจในการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะโครงงานวิทยาศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และสถิติการทดสอบที (t – test Dependent) ผลการศึกษา
พบว่า
1. แบบฝึกทักษะโครงงานวิทยาศาสตร์
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ 86.62/87.30 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์
ที่กำหนดไว้คือ 80/80
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
โรงเรียนเมืองกลางวิทยาคม ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะโครงงานวิทยาศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน
สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนในการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะโครงงานวิทยาศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.57 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
เท่ากับ 0.49
จากผลการศึกษาค้นคว้า พบว่า แบบฝึกทักษะโครงงานวิทยาศาสตร์ กลุ่มสาระ
การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเหมาะสมสามารถส่งเสริมให้ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการทำโครงงานวิทยาศาสตร์
และเป็นการช่วยกระตุ้นให้นักเรียนเกิดความสนใจที่จะเรียนรู้ โดยใช้ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สืบเสาะหาความรู้
ตามขั้นตอนวิธีการทางวิทยาศาสตร์ จนกระทั่งทำโครงงานวิทยาศาสตร์ได้สำเร็จ
ตลอดจนนำไปใช้แก้ปัญหาต่าง ๆ
ในการดำรงชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสมส่งผลให้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้
มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น |
ดาวน์โหลดไฟล์ ขนาดไฟล์ | |