ตั้งกระทู้ใหม่ กระทู้ทั้งหมด


รายงานผลการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้
โพสโดย
แตงโม
direkrit132@gmail.com

ชื่อเรื่อง         รายงานผลการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ด้านทักษะการสื่อสาร

                  วิชาภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่  6                 

ผู้วิจัย           จุฑาทิพย์  การดี   

                             โรงเรียนเทศบาลวัดศาลามีชัย เทศบาลนครนครศรีธรรมราช  จังหวัดนครศรีธรรมราช

ปีที่วิจัย         2558

 

บทคัดย่อ

 

          การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาสภาพปัจจุบันและปัญหาด้านทักษะการสื่อสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6  (2)  สร้างและพัฒนาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ เรื่องทักษะการสื่อสาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6  ตามเกณฑ์ 80/80  (3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6  และ  (4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6  ที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ  ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษา  ปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาลวัดศาลามีชัย เทศบาลนครนครศรีธรรมราช ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558  จำนวน 5 ห้องเรียน มีนักเรียน  243  คน  กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยได้แก่  นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/3 จำนวน  47 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเฉพาะเจาะจง (Purposive Sampling) ซึ่งได้รับการจัดการเรียนรู้ในรายวิชาภาษาอังกฤษโดยการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ที่ผู้วิจัยจัดทำขึ้น

เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย (1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ เรื่องทักษะการสื่อสาร จำนวน  4  เล่ม  (2) แผนการจัดการเรียนรู้ (คู่มือครู) ใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ จำนวน 12  แผน  เวลา 12 ชั่วโมง   (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ จำนวน 40 ข้อ แบบปรนัย มี  4  ตัวเลือก และ (4) แบบประเมินความพึงพอใจ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้ผ่านการตรวจสอบคุณภาพโดยผู้เชี่ยวชาญและผ่านการทดสอบจนมีประสิทธิภาพก่อนนำไปใช้กับกลุ่มตัวอย่าง  สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ประกอบด้วย ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (X)  ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การหาประสิทธิภาพ 80/80 (E1/E2) และการทดสอบทีกรณีกลุ่มตัวอย่างมีกลุ่มเดียว (T-Test  Dependent)

    ผลการวิจัยปรากฏดังนี้

         1. ผลจากการศึกษาสภาพปัจจุบัน และปัญหาด้านทักษะการสื่อสาร ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6  พบว่า  1) นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 2) นักเรียนมีเจตคติที่ไม่ดีต่อการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ ไม่สนใจเรียน สาเหตุหนึ่งมาจากการอ่านหนังสือไม่ออก/ อ่านไม่คล่องและเขียนไม่ถูกต้อง 3) ครูสอนบรรยายมากเกินไป นักเรียนไม่ได้ฝึกทักษะการปฏิบัติจากการทำงานกลุ่มร่วมกัน ทำให้ขาดปฏิสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน 4) ครูไม่ใช้สื่อการเรียนการสอน แต่ใช้หนังสือเสริมของสำนักพิมพ์ต่างๆ เป็นกรอบในการจัดการเรียนการสอน 5)  ครูใช้วิธีการวัดผลด้วยแบบทดสอบเพียงอย่างเดียว เพื่อนำมาตัดสินผลการเรียน ไม่เน้นทักษะกระบวนการหรือชิ้นงานของนักเรียน 6)  ความสามารถด้านทักษะการสื่อสารของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จากผลการทดสอบวัดความรู้ ปีการศึกษา 2558  พบว่าทักษะการสื่อสาร อยู่ในระดับดี ร้อยละ 50.12  ระดับปานกลาง ร้อยละ 40.50 และอ่านไม่ออก  เขียนไม่ถูกต้อง ร้อยละ 9.38 เพราะนโยบายของทางเทศบาลซึ่งเน้นความเป็นเลิศด้านวิชาการ ทำให้ครูทุกคนมุ่งสอนให้จบเพื่อการสอบแข่งขันเพียงอย่างเดียว

    2. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ เรื่องทักษะการสื่อสารของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/3  เท่ากับ 80.2/81.7  ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80

    3. ผลสัมฤทธิ์ด้านทักษะการสื่อสาร  โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ด้านทักษะการสื่อสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถม ศึกษาปีที่ 6 พบว่าหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .01

   4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6  ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อฝึกทักษะภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) โดยรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก  ( X  = 4.44,  S.D. = 0.67 )

   ดังนั้นชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องทักษะการสื่อสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6  จึงทำให้มั่นใจได้ว่าเป็นสื่อที่สามารถนำไปจัดกระบวนการเรียนรู้ เพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ด้านทักษะการสื่อสารของนักเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

โพสโดย : แตงโม
IP : 1.46.43.201
โพสเมื่อวันที่ : 23 ส.ค. 2560,22:01 น.
แสดงความเห็น
ความคิดเห็น :
ชื่อ :
อีเมล :
เบอร์โทร :
กรอกรหัส :