ตั้งกระทู้ใหม่ กระทู้ทั้งหมด


การพัฒนาสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้ของครูในโรงเรียนองค์การ บริหารส่วนจังหวัดเลย ๑ (เหมืองแบ่งวิทยาคม)
การวิจัยเรื ่องนี ้มีวัตถุประสงค์เพื ่อ 1) ศึกษาสภาพปัจจุบัน สภาพที ่พึงประสงค์ และความ ต้องการจำเป็นที ่เกี ่ยวกับการบริหารการศึกษาสภาพแวดล้อมที ่เอื ้อต่อการจัดการเรียนรู ้ของครูใน โรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดเลย ๑ (เหมืองแบ่งวิทยาคม) 2) พัฒนาสภาพแวดล้อมที ่เอื ้อต่อ การจัดการเรียนรู้ของครูในโรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดเลย ๑ (เหมืองแบ่งวิทยาคม) 3) ศึกษา ความพึงพอใจของครูที ่มีต่อการพัฒนาสภาพแวดล้อมที ่เอื ้อต่อการจัดการเรียนรู ้ของครูในโรงเรียน องค์การบริหารส่วนจังหวัดเลย ๑ (เหมืองแบ่งวิทยาคม) และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที ่ มีต่อการพัฒนาสภาพแวดล้อมที ่เอื ้อต่อการจัดการเรียนรู้ของครูในโรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัด เลย ๑ (เหมืองแบ่งวิทยาคม) กลุ่มเป้าหมายสำหรับการวิจัยในครั้งนี้ ได้แก่ ครูโรงเรียนองค์การบริหาร ส่วนจังหวัดเลย ๑ (เหมืองแบ่งวิทยาคม) ปฏิบัติหน้าที ่ในปีการศึกษา 2567 จำนวน 36 คน และครู โรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดเลย ๑ (เหมืองแบ่งวิทยาคม) ปฏิบัติหน้าที ่ในปีการศึกษา 2568 จำนวน 35 คน ประชากรสำหรับการวิจัยครั ้งนี ้ ได้แก่ นักเรียนชั ้นมัธยมศึกษาปีที ่ 1 – 6 โรงเรียน องค์การบริหารส่วนจังหวัดเลย ๑ (เหมืองแบ่งวิทยาคม) ที่กำลังศึกษาปีการศึกษา 2568 จำนวน 529 คน กลุ ่มตัวอย่างสำหรับการวิจัยในครั ้งนี ้ ได้แก่ นักเรียนชั ้นมัธยมศึกษาปีที ่ 1 – 6 โรงเรียนองค์การ บริหารส่วนจังหวัดเลย ๑ (เหมืองแบ่งวิทยาคม) ที ่กำลังศึกษาในปีการศึกษา 2568 จำนวน 217 คน โดยใช้ตารางเครจซี่ และมอร์แกน (Krejcie and Morgan, 1970) และใช้การสุ ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ ได้แก่ แบบสอบถามสำหรับครู แบบถามสำหรับ นักเรียน แบบสอบถามสำหรับผู ้เชี ่ยวชาญ สถิติที ่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ ใช้โปรแกรม สำเร็จรูป เพื่อคำนวณหาค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1. ผลการศึกษาสภาพปัจจุบัน สภาพที ่พึงประสงค์ และความต้องการจำเป็นที ่เกี ่ยวกับ การบริหารการศึกษาสภาพแวดล้อมที ่เอื ้อต่อการจัดการเรียนรู ้ของครูในโรงเรียนองค์การบริหารส่วน จังหวัดเลย ๑ (เหมืองแบ่งวิทยาคม) สภาพปัจจุบัน โดยรวมอยู ่ในระดับน้อย ( = 2.39,  = 0.45) และสภาพที ่พึงประสงค์ โดยรวมอยู ่ในระดับมากที ่สุด ( = 4.68,  = 0.56) และความต้องการจำเป็นที ่จะต้องพัฒนาเรียงตาม 3 ลำดับ มีดังนี ้ ลำดับที ่ 1 ด้านกายภาพ (PNImodified = 0.95) ลำดับที่ 2 ด้าน วิชาการ (PNImodified = 0.87) และ ลำดับที่ 3 ด้านการบริหารจัดการ (PNImodified = 0.84) 2. ผลการการพัฒนาสภาพแวดล้อมที ่เอื ้อต่อการจัดการเรียนรู ้ของครูในโรงเรียนองค์การ บริหารส่วนจังหวัดเลย ๑ (เหมืองแบ่งวิทยาคม) โดยรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.67 ,  = 0.37) 3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของครูเกี ่ยวกับสภาพแวดล้อมที ่เอื ้อต่อการจัดการเรียนรู ้ของ ครูในโรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดเลย ๑ (เหมืองแบ่งวิทยาคม) โดยรวมมีค่าเฉลี ่ยความ พึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.62 ,  = 0.81) 4. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้ ของครูในโรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดเลย ๑ (เหมืองแบ่งวิทยาคม) โดยรวมมีค่าเฉลี ่ยความ พึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ( X = 4.64 , S.D. = 0.77)
IP : 182.53.0.227
โพสเมื่อวันที่ : 08 ต.ค. 2568,19:48 น.
แสดงความเห็น
ความคิดเห็น :
ชื่อ :
อีเมล :
เบอร์โทร :
กรอกรหัส :