ตั้งกระทู้ใหม่ กระทู้ทั้งหมด


การพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการสถานศึกษาที่มีประสิทธิผล เพื่อส่งเสริม คุณภาพนักเรียนโดยประยุกต์ใช้แนวคิดบันได 9 ขั้น โรงเรียนองค์การบริหาร ส่วนจังหวัดเลย ๑ (เหมืองแบ่งวิทยาคม)
บทคัดย่อ การวิจัยเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์การบริหาร จัดการสถานศึกษาที่มีประสิทธิผล เพื่อส่งเสริมคุณภาพนักเรียนโดยประยุกต์ใช้แนวคิดบันได 9 ขั้น 2) สร้างและพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการสถานศึกษาที่มีประสิทธิผล เพื่อส่งเสริมคุณภาพนักเรียน โดยประยุกต์ใช้แนวคิดบันได 9 ขั้น 3) ทดลองใช้รูปแบบการบริหารจัดการสถานศึกษาที่มีประสิทธิผล เพื่อส่งเสริมคุณภาพนักเรียนโดยประยุกต์ใช้แนวคิดบันได 9 ขั้น โรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัด เลย ๑ (เหมืองแบ่งวิทยาคม) และ 4) ประเมินและรับรองรูปแบบการบริหารจัดการสถานศึกษาที่มี ประสิทธิผล เพื่อส่งเสริมคุณภาพนักเรียนโดยประยุกต์ใช้แนวคิดบันได 9 ขั้น โรงเรียนองค์การบริหาร ส่วนจังหวัดเลย ๑ (เหมืองแบ่งวิทยาคม) กลุ่มเป้าหมายสำหรับการวิจัยในครั้งนี้ ได้แก่ ครูโรงเรียน องค์การบริหารส่วนจังหวัดเลย ๑ (เหมืองแบ่งวิทยาคม) ปฏิบัติหน้าที่ในปีการศึกษา 2566 จำนวน 36 คน และครูโรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดเลย ๑ (เหมืองแบ่งวิทยาคม) ปฏิบัติหน้าที่ในปีการศึกษา 2567 จำนวน 35 คน ประชากรสำหรับการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 – 6 โรงเรียนองค์การ บริหารส่วนจังหวัดเลย ๑ (เหมืองแบ่งวิทยาคม) ที่กำลังศึกษาปีการศึกษา 2567 จำนวน 529 คน กลุ่มตัวอย่างสำหรับการวิจัยในครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 – 6 โรงเรียนองค์การบริหาร ส่วนจังหวัดเลย ๑ (เหมืองแบ่งวิทยาคม) ที่กำลังศึกษาในปีการศึกษา 2567 จำนวน 217 คน โดยใช้ตาราง เครจซี่ และมอร์แกน (Krejcie and Morgan, 1970) และใช้การสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย 1) รูปแบบการบริหารจัดการสถานศึกษาที่มีประสิทธิผล 2) แบบสอบถามสภาพปัจจุบันสภาพที่พึงประสงค์และความต้องการจำเป็นที่เกี่ยวกับการบริหารจัด การสถานศึกษาที่มีประสิทธิผล 3) คู่มือการใช้รูปแบบการบริหารจัดการสถานศึกษาที่มีประสิทธิผล 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของครู 5) แบบสถอบถามความพึงพอใจของนักเรียน 6) แบบประเมินและ รับรองรูปแบบการบริหารจัดการสถานศึกษาที่มีประสิทธิผล การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรม สำเร็จรูป เพื่อคำนวณหาค่าเฉลี่ย ( X ) ร้อยละ (%) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ผลการวิจัยพบว่า 1. ผลการศึกษาสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์การบริหารจัดการสถานศึกษาที่มีประสิทธิผล เพื่อส่งเสริมคุณภาพนักเรียนโดยประยุกต์ใช้แนวคิดบันได 9 ขั้น สภาพปัจจุบัน โดยรวมอยู่ในระดับมาก ที่สุด ( = 3.43,  = 0.71) และสภาพที่พึงประสงค์ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.66,  = 0.48) 2. ผลการผลการสร้างและพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการสถานศึกษาที่มีประสิทธิผล เพื่อส่งเสริมคุณภาพนักเรียนโดยประยุกต์ใช้แนวคิดบันได 9 ขั้น ตามความคิดเห็นของเชี่ยวชาญ พบว่า มีความสอดคล้องทุกองค์ประกอบ โดยองค์ประกอบที่มีความสอดคล้องมากที่สุด ได้แก่ วัตถุประสงค์ (IOC = 1.00) ปัจจัยนำเข้า (IOC = 1.00) รองลงมา หลักการ (IOC = 0.80) กระบวนการ (IOC = 0.80) ผลผลิตและผลลัพธ์ (IOC = 0.80) และผลป้อนกลับ (IOC = 0.80) ตามลำดับ 3. ผลการวิเคราะห์รูปแบบการบริหารจัดการสถานศึกษาที่มีประสิทธิผล เพื่อส่งเสริม คุณภาพนักเรียนโดยประยุกต์ใช้แนวคิดบันได 9 ขั้น โดยรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.66 ,  = 0.48) ผลการทดลองใช้รูปแบบการบริหารจัดการสถานศึกษาที่มีประสิทธิผล ผลที่ได้ดังนี้ 3.1 ผลการประเมินสมรรถนะของผู้เรียน พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (X S.D. = 0.48) = 4.65, 3.2 ผลการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด (X = 4.66, S.D. = 0.48) 3.3 ผลการประเมินความพึงพอใจของครูที่มีต่อรูปแบบการบริหารจัดการสถานศึกษา ที่มีประสิทธิผล โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด (= 4.72,  = 0.31) 3.4 ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการบริหารจัดการสถานศึกษา ที่มีประสิทธิผล เพื่อส่งเสริมคุณภาพนักเรียนโดยประยุกต์ใช้แนวคิดบันได 9 ขั้น โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ย ความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด (X = 4.66, S.D. = 0.49) 4. ผลการประเมินและรับรองรูปแบบการบริหารจัดการสถานศึกษาที่มีประสิทธิผล เพื่อส่งเสริม คุณภาพนักเรียนโดยประยุกต์ใช้แนวคิดบันได 9 ขั้น โรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดเลย ๑ (เหมืองแบ่งวิทยาคม) โดยรวมมีระดับความเหมาะสมมากที่สุด ( = 4.80,  = 0.27)
IP : 182.53.0.227
โพสเมื่อวันที่ : 08 ต.ค. 2568,19:48 น.
แสดงความเห็น
ความคิดเห็น :
ชื่อ :
อีเมล :
เบอร์โทร :
กรอกรหัส :